จ้างคนสวนรดน้ำต้นไม้ที่บ้าน หรือติดตั้งระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติ ดีกว่ากัน

ท่านเจ้าของบ้านที่มีสวนไม้ดอกไม้ประดับ หรือเป็นสนามหญ้า และไม่มีเวลารดน้ำต้นไม้ ดูแลตัดแต่งสวน อันเนื่องมาจากจะต้องออกเดินทางไปทำงานตั้งแต่เช้า กลับบ้านก็เย็นหรือไม่ก็มืดไปเลย บางท่านมักจะฝากภาระการดูแลต้นไม้ไว้กับคนสวนของหมู่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นลูกจ้างของส่วนกลางของหมู่บ้าน สนราคาจ้างเหมาก็แล้วแต่ตกลงกันระหว่างท่านกับคนสวน ถ้าเป็นหมู่บ้านที่มีขนาดใกล้เคียงกัน ราคาจ้างเหมาก็อาจจะเป็นราคามาตรฐาน แต่ก็จะขึ้นอยู่กับขนาดของสวน และความถี่ในการเข้ามาดูแล ราคามีตั้งแต่หลักพัน จนถึงหลักหลายพันบาทต่อเดือน
ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนนี้ ดูแล้วอาจจะไม่มาก แต่ รวมๆกันแล้ว ก็เป็นเงินหลักหมื่น ถึงหลายหมื่นต่อปี บางแห่งถูกผูกมัดให้ทำการว่าจ้างกันถึง 3 ปีก็มี
เมื่อคนสวนจะเข้ามาดูแลสวนของท่านท่านก็ต้องเปิดบ้านไว้เกือบทุกวันเพื่อให้คนสวนเข้ามาทำการรดน้ำต้นไม้ท่านก็จะเสียความเป็นส่วนตัวไปบางส่วนเพื่อให้คนสวนเข้ามาทำการรดน้ำต้นไม้
ยังไม่รวมถึงในบางเคสที่ได้รับฟังจากลูกค้าของเราที่บอกว่าคนสวนเข้ามารดน้ำให้ไม่สม่ำเสมอจนทำให้ต้นไม้ตายไป ขอย้ำอีกครั้งว่าเป็นเพียงบางคนเท่านั้น
จากการเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียกันแล้ว เฉพาะค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างคนสวนในการรดน้ำต้นไม้ เพียงไม่ถึงปีท่านก็สามารถใช้เงินดังกล่าวในการลงทุนติดตั้งระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติ สปริงเกอร์ จนถึงจุดคุ้มทุนได้แล้ว แถมระบบสปริงเกอร์ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานหลายปีอีกด้วย ส่วนใหญ่ก็ไม่น้อยกว่า 5 ปี จนถึงเป็น 10 ปีก็ไม่น้อย
และจากผลการเปรียบเทียบในเรื่องการใช้น้ำ หลายแห่งได้พิสูจน์แล้วว่าการรดน้ำด้วยระบบสปริงเกอร์นั้นประหยัดน้ำได้มากกว่า เนื่องจากการจ่ายน้ำของหัวจ่ายน้ำสปริงเกอร์นั้น จ่ายน้ำได้สม่ำเสมอกว่า ทั่วถึงกว่าการรดน้ำด้วยสายยาง
ท่านเจ้าของบ้านยังสามารถควบคุมการรดน้ำได้ด้วยตัวเองผ่าน Controller ของระบบรดน้ำอัตโนมัติได้อย่างง่ายๆ

 

ปัจจุปันท่านจ่ายจ้างคนสวนมารดน้ำต้นไม้เท่าไหร่ 500 หรือ 1,000 บ.

ลองพิจารณาเปรียบเทียบกันระหว่างการลงทุนติดตั้งระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติ กับการจ้างคนมารดน้ำต้นไม้ดูนะครับ

ติดตั้งระบบคอนโทรลอัตโนมัติแบบไฟฟ้า ค่าใช้จ่าย ประมาณ 22,000 บ. สำหรับบ้านเดี่ยวประมาณ 50 ตร.ว. สนามหญ้ารอบบ้าน รวมอุปกรณ์ รวมติดตั้ง รวมรับประกัน 1 ปี 
โดยทั่วไประบบนี้ทำการรดน้ำต้นไม้ให้เราได้รอบบ้าน อายุการใช้งานมากกว่า 5 ปี หารเป็นค่าใช้จ่ายต่อปี = 4,400 บ. ต่อเดือน = 366 บ.
ค่าน้ำ ค่าไฟ ไม่นำมาเปรียบเทียบเพราะใช้น้ำเหมือนกัน ปั๊มทำงานเหมือนกัน แต่จริงๆแล้วใช้น้อยกว่าใช้คนรดน้ำ
ตัวคอนโทรลใช้ไฟฟ้าประมาณ 2 Amp เฉพาะตอนรดน้ำต้นไม้ ซึ่งถือว่าน้อยมาก

ข้อเสียของการติดตั้งระบบสปริงเกอร์ก็มีเช่นกันคือถ้าเราต้องการต่อเติมบ้านออกมา ปรับเปลี่ยนยกเลิกพื้นที่สวนบางส่วน จะต้องให้ช่างสปริงเกอร์เข้ามาย้ายท่อให้ ดังนี้จึงควรเลือกช่างติดตั้งสปริงเกอร์ที่สามารถตามตัวมาย้าย ปรับปรุง หรือซ่อมแซมระบบได้ ซึ่งทางทีมงาน Smart Garden พร้อมบริการในส่วนนี้อยู่แล้ว

 

การติดตั้งระบบรดน้ำอัตโนมัติ   (คลิก)
สนใจติดตั้งระบบรดน้ำต้นไม้อัตโนมัติ ให้มืออาชีพเป็นผู้ดูแลเรื่องรดน้ำต้นไม้ให้แก่ท่าน
ติดต่อ ช่างกิต โทร. 092 543 8887

Line ID : smartgarden

"เรื่องรดน้ำ .... เราดูแล"

Visitors: 328,739