หัวจ่ายน้ำของระบบรดน้ำต้นไม้

หัวรดน้ำต้นไม้ ของระบบสปริงเกอร์อัตโนมัติ

หัวรดน้ำต้นไม้แต่ละแบบ มีชนิดอะไรบ้าง

หัวรดน้ำต้นไม้ในสวนมีหลายชนิดมากมาย ในการเลือกใช้ชนิดใดนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะของพื้นที่ ชนิดของต้นไม้ และอื่นๆ แต่หลักๆที่เราใช้แต่ละชนิดมีดังนี้ครับ

- แบบ Pop-up Rotor

หัวจ่ายน้ำมีลักษณะเป็นแท่ง จะโผล่ขึ้นมาจากพื้นหญ้าเฉพาะเวลารดน้ำ และหุบซ่อนใต้พื้นอัตโนมัติด้วยตัวของมันเองเมื่อหยุดรดน้ำ ฉีดน้ำเป็นลำน้ำและเป็นละออง (ปรับได้) หัวหมุนไปมาอย่างช้าๆ โดยการขับเคลื่อนด้วยระบบเฟืองที่ถูกหมุนด้วยแรงดันน้ำ รัศมีการฉีดน้ำไกลประมาณ 10-15 ม. เหมาะสำหรับการรดน้ำสนามหญ้า พื้นที่กว้างๆ มีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งาน ทนการถูกเหยียบ มีระบบไล่ขี้ดิน สิ่งสกปรกเข้าตัวสปริงเกอร์

หัวจ่ายน้ำชนิด Rotor ที่ร้าน Smart Garden จำหน่าย ทุกตัวจะสามารถปรับรัศมีการรดน้ำได้ ปรับมุมซ้ายขวา หรือให้หมุนรอบตัวได้ และมาพร้อมกับแผง nozzle ที่สามารถเปลี่ยนขนาดของรูน้ำออกได้หลายขนาด

          

<คลิก> เพื่อดูสินค้ากลุ่มหัวจ่ายน้ำแบบ pop-up

 

- แบบ Pop-up Impact

หัวจ่ายน้ำมีลักษณะเป็นฝาปิดจะโผล่ขึ้นมาจากพื้นหญ้าเฉพาะเวลารดน้ำ และหุบซ่อนใต้พื้นอัตโนมัติเมื่อหยุดรดน้ำ ฉีดน้ำเป็นลำน้ำและตีน้ำให้เป็นละออง คล้ายกับสปริงเกอร์ที่ใช้กันทั่วไป (Big Gun) หัวหมุนไปมาตั้งให้หมุนรอบตัว หรือ ปรับมุมการฉีดได้ รัศมีการฉีดน้ำไกลประมาณ 10-15 ม. ติดตั้งง่าย ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับการรดน้ำสนามหญ้า พื้นที่กว้างๆ

 

<คลิก> เพื่อดูสินค้ากลุ่มหัวจ่ายน้ำแบบ pop-up

 

- แบบ Pop-up Spray

หัวจ่ายน้ำลักษณะเป็นแท่ง จะโผล่ขึ้นมาจากพื้นหญ้าเฉพาะเวลารดน้ำ และหุบซ่อนใต้พื้นอัตโนมัติด้วยตัวของมันเองเมื่อหยุดรดน้ำ ฉีดน้ำแบบเสปรย์น้ำเป็นฝอย รัศมีการฉีดน้ำไกลประมาณ 3-5 ม. เหมาะสำหรับการรดน้ำสนามหญ้าที่ไม่กว้างมาก เช่นสนามหญ้ารอบตัวบ้าน พื้นที่ทั่วๆไป เช่นแนวพุ่มไม้ หัวจ่ายน้ำมีระยะฉีด (รัศมี) หลายขนาดให้เลือกซื้อตามความต้องการติดตั้งเพื่อให้พอดีกับพื้นที่ของสนาม

หัวสปริงเกอร์ที่ Smart Garden จำหน่ายสามารถปรับมุมการรดน้ำได้ เช่นปรับให้เป็นมุมฉาก หรือเป็นครึ่งวงกลม หรือให้จ่ายน้ำรอบตัวก็ได้ ใช้งานง่าย แข็งแรงทนทาน

     

<คลิก> เพื่อดูสินค้ากลุ่มหัวจ่ายน้ำแบบ pop-up

 

- แบบหัวสปริงเกอร์  ชนิดตีน้ำ(Impact Sprinkler)

หัวจ่ายน้ำแบบตีน้ำ (Impact Sprinkler / Big Gun) เป็นหัวจ่ายน้ำชนิดติดตั้งเหนือดิน จ่ายน้ำเป็นลำน้ำ รัศมีให้น้ำไกลประมาณ 10 - 12 ม. ในรุ่นธรมมดา หรือรุ่นใหญ่สามารถจ่ายน้ำได้ไกลถึง 30 ม. ใช้งานง่าย ปรับตั้งง่าย จ่ายน้ำได้ไกล ราคาไม่แพง เหมาะกับการใช้งานให้น้ำในสวนเกษตร สวนตกแต่ง รดน้ำสนามหญ้าโดยติดตั้งไว้ที่ริมสนามหญ้า

ส่วนใหญ่สามารถปรับมุมซ้ายขวาได้ หรือปรับให้หมุนรอบตัวก็ได้

 สปริงเกอร์ แบบ Big Gun

 <คลิ๊ก> เพื่อดูสินค้าหัวสปริงเกอร์แบบตีน้ำ

 

 

- แบบหัวมินิสปริงเกอร์ (Mini Sprinkler)

หัวจ่ายน้ำแบบมินิสปริงเกอร์ หัวจ่ายน้ำปกติจะติดตั้งกับหลักเสาพลาสติก สูงจากพื้นดินประมาณ 30 ซม. เป็นหัวจ่ายน้ำชนิดเล็ก ประหยัดน้ำและกระจายน้ำได้ดี เพราะจะจ่ายน้ำเป็นเหมือนพรมน้ำทั่วบริเวณ ลักษณะของลำน้ำเป็นเม็ดน้ำเล็กๆ รัศมีการฉีดอยู่ที่ประมาณ 1 - 3 เมตร เหมาะสำหรับการรดน้ำโคนไม้พุ่ม รดไม้คลุมดิน รดน้ำต้นไม้ใหญ่ ไม้ขุดล้อม ไม้ยืนต้นเช่น สวนทุเรียน กล้วย บ่อปลูกมะนาว

 ชุดมินิสปริงเกอร์

 <คลิ๊ก> เพื่อดูสินค้ามินิสปริงเกอร์

 

- แบบหัวมินิสเปรย์ (Mini Spray Sprinkler)

หัวจ่ายน้ำแบบมินิสเปรย์ หัวจ่ายน้ำปกติจะอยู่ผิวดิน เป็นหัวจ่ายน้ำชนิดเล็ก ประหยัดน้ำเพราะจะจ่ายน้ำไปตามจุดที่ต้องการรดน้ำเท่านั้น ลักษณะของลำน้ำเป็นละอองสเปรย์ รัศมีการฉีดอยู่ที่ประมาณ 0.60-1.00 เมตร เหมาะสำหรับการรดน้ำโคนไม้พุ่ม ฉีดรดไม้คลุมดินที่มีดอกหรือใบบอบบาง

 <คลิ๊ก> เพื่อดูสินค้ามินิสเปรย์

 

- แบบหัวน้ำหยด (Drip)

หัวรดน้ำแบบหัวน้ำหยด จ่ายน้ำเป็นหยดน้ำตรงบริเวณที่หัวเท่านั้น ประหยัดน้ำ ทำให้ระบบน้ำมีขนาดไม่ใหญ่มาก สามารถจ่ายน้ำได้ทีละมากๆ หลายหัวในครั้งเดียว เหมาะสำหรับการรดน้ำที่โคนต้น สวนเกษตร เรือนเพาะชำ การให้น้ำเป็นจุดๆ กระถางปลูกเมล่อน

หัวน้ำหยดมีทั้งชนิดที่สามารถปรับปริมาณน้ำได้ และแบบปริมาณน้ำคงที่ (Pressure Compensation) ซึ่งมีข้อดีคือมันจะจ่ายน้ำออกมาด้วยปริมาณน้ำที่ระบุไว้ตามขนาดที่เลือก เช่น 4 ลิตรต่อนาที หรือ 8 ลิตรต่อนาที โดยไม่แปรผันตามแรงดันน้ำในท่อที่เปลี่ยนไป ซึ่งหมายความว่าน้ำจะออกที่หัวน้ำหยดเป็นปริมาณที่เท่าๆกันตลอดแนวท่อ ทำให้สามารถควบคุมปริมาณน้ำได้ง่าย

netafim drip

<คลิ๊ก> เพื่อดูสินค้าหัวน้ำหยด

 

- แบบหัวพ่นหมอก (Fog / Mist set)

หัวพ่นหมอกเหมาะในการลดความร้อน สร้างความชุ่มชื้นให้กับบริเวณ ใช้ลดฝุ่นละอองได้ ลดความร้อนโรงเรือนเพาะปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ โรงเพาะเห็ด ลานจอดรถ ใช้สร้างบรรยากาศในสวน รดน้ำพืชเฟิร์น มอส กล้อยไม้ ไม้ดอก เป็นต้น

ระบบพ่นละออง พ่นหมอกที่ Smart Garden จำหน่าย เป็นชนิดที่ใช้แรงดันน้ำจากปั๊มน้ำทั่วไป ติดตั้งง่าย ถอดล้างทำความสะอาดได้ พืชได้รับน้ำจากละอองหมอกด้วย พร้อมกับบริเวณโดยรอบก็ได้ความชื้นจากละอองหมอกด้วย

หัวพ่นหมอก

<คลิ๊ก> เพื่อดูสินค้าหัวพ่นหมอก

 

 

คลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้อง

 

 

 


 

บทความจาก : http://sprinkler-mai-ngam.blogspot.com/

Visitors: 328,818